[LATEST NEWS] - CATL บริษัทแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากจีน ประกาศว่าสามารถรีไซเคิล “แบตเตอรี่ EV” ให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้ในอัตราที่สูงถึง 99.6% แล้ว !

164 Views  | 

[LATEST NEWS] - CATL บริษัทแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากจีน ประกาศว่าสามารถรีไซเคิล “แบตเตอรี่ EV” ให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้ในอัตราที่สูงถึง 99.6% แล้ว !

Dr. Robin Zeng ประธานบริษัทของ CATL ได้กล่าวในการประชุม World Economic Forum ปี 2024 ที่เมือง Davos ว่า “ความต้องการแร่ธาตุสำคัญที่กำลังเพิ่มขึ้นจนอาจกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยเทคโนโลยี การรีไซเคิลแบตเตอรี่ และความร่วมมือระดับโลก”

ในระหว่างการพูดคุยใน Session “Avoiding a crunch in critical minerals” ได้พูดถึงการรองรับห่วงโซ่อุปทานแร่ธาตุที่สำคัญที่ต้องมีความยืดหยุ่น เนื่องจากแบตเตอรี่ Lithium Iron Phosphate (LFP) ยังคงเป็นที่ต้องการทั่วโลก แตกต่างจากโคบอลต์และนิกเกิ้ลที่ลดน้อยลง ส่งผลให้ต้องพัฒนาเทคโนโลยีการขุดแร่และการกลั่นจะช่วยเพิ่มอุปทานของลิเธียม และช่วยบรรเทาความขาดแคลนแร่ลงได้

Robin Zeng ได้กล่าวว่า “ลองคิดดูว่าเมื่อ 5 ปีที่แล้วมีคนขุดแร่ลิเธียมเพียง 1.8% แต่พวกเขากลับได้แร่ลิเธียมเพียง 0.3% เท่านั้น”

การเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัยของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ ด้วยนวัตกรรมการออกแบบเบตเตอรี่ให้ล้ำสมัยทำให้ปัจจุบันสามารถเดินทางได้ไกล 100 กิโลเมตร ด้วยความจุแบตเตอรี่ 12kWh เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยที่ 15-16 kWh

ในปี 2021 CATL ได้เปิดตัวแบตเตอรี่ Sodium-ion และขณะนี้กำลังพัฒนาแบตเตอรี่ Sodium-ion รุ่นที่สอง ซึ่งช่วยให้รถยนต์ราคาไม่แพงมีระยะการขับขี่ 400 - 500 กิโลเมตร

Dr.Zeng ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการรีไซเคิ้ลแบตเตอรี่ โดยเน้นย้ำว่า วัสดุส่วนใหญ่ในแบตเตอรี่สามารถรีไซเคิลและนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เหมือนน้ำมันที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ CATL ร่วมมือกับ Brunp ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ โดยสามารถบรรลุอัตราการนำนิกเกิล โคบอลต์ และแมงกานีสกลับมาใช้ใหม่ได้ 99.6% และลิเธียม 91%

เป้าหมายของ CATL คือการทำให้เทคโนโลยีพลังงานคุณภาพสูงสามารถเข้าถึงได้ทั่วโลก ช่วยให้บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนระดับสากล โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการแบ่งปันเทคโนโลยี รวมถึงเทคโนโลยีการรีไซเคิลเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของโลก

Cr. Krit HDK

ที่มา : CATL

ข่าวเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2024

#BizTMR #LATESTNEWS #CATL #Battery #China #EV #Recycle #World #News #แบตเตอรี่ #อีวี #จีน

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy