Oxford U. ชี้ ChatGPT มีพลังเท่า Uber ดิสรัปท์ แท็กซี่

353 Views  | 

Oxford U. ชี้ ChatGPT มีพลังเท่า Uber ดิสรัปท์ แท็กซี่

Carl Benedikt Frey นักเศรษฐศาสตร์จาก Oxford University ผู้เคยทำนายว่า AI จะเข้ามาแทนที่ครึ่งหนึ่งของงานทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ChatGPT มีศักยภาพเทียบเท่าเมื่อครั้ง Uber ดิสรัปท์อุตสาหกรรมแท็กซี่ จนกระทั่งทำให้ ค่าโดยสารทั้งระบบลดลง 10%

“Uber ไม่ได้ลดความต้องการคนขับแท็กซี่” Frey กล่าว “สิ่งที่เกิดขึ้น คือเพิ่มจำนวนคนขับที่นำรถส่วนตัวมาใช้หาเลี้ยงชีพ”
.
ราวๆ เดือนพฤศจิกายน 2565 ChatGPT ปัญญาประดิษฐ์ซึ่งเป็นผลงานของ OpenAI ได้รับความนิยมอย่างมากจากการนำเสนอรูปแบบใหม่ในการค้นหาออนไลน์ แชตบอทตอบคำถามหัวข้อต่างๆ พร้อมคำอธิบายละเอียด ต่างจากการ Search บน Google ที่ผู้ใช้ต้องสแกนผล อ่านเว็บไซต์ต่างๆ จนกว่าจะได้ข้อสรุปเอง ในทางตรงกันข้าม ChatGPT จะให้คำตอบที่ตรงชัดในไม่กี่วินาที
.
ChatGPT กำลังปฏิวัติรูปแบบการค้นหาคำหลักที่ใช้กันทั่วไป ไปสู่การค้นหาที่เน้นวิเคราะห์ฐานข้อมูลขนาดมหึมา สร้างคำตอบที่ตรงคำถาม
.
นอกจากนั้นยังไม่เหมือนการค้นหาของ Google ซึ่ง Business Model แสดงโฆษณาควบคู่ไปด้วย จึงเป็นปัจจัยสำคัญอีกเรื่องทำให้เป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ตั้งแต่เปิดตัว
.
แม้เทคโนโลยีพื้นฐานไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ปัญญา ประดิษฐ์แบบนี้ก็ไม่ใช่ว่าทุกๆ คนใช้ได้ และ BOT ที่ทำงานร่วมกับ OpenAI ก็ทำงานได้น่าทึ่ง หลากหลาย ตั้งแต่ทำข้อสอบของนักศึกษามหาวิทยาลัยไปจนถึงการร่างสุนทรพจน์ให้ประธานาธิบดี
.
การเกิดขึ้นของ ChatGPT ทำให้การแข่งขันระหว่างบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่กำลังทำเรื่อง AI เข้มข้นขึ้น
.
โดยวันจันทร์ที่ผ่านมา Google แถลงเปิดตัวแชตบอทของตัวเองชื่อ Bard หลังจาก Microsoft แถลงว่าจะลงทุน 10,000 ล้านดอลลาร์ให้กับ OpenAI บริษัทแม่ของ ChatGPT ช่วงปลายเดือนมกราคม
.
Sundar Pichai CEO ของ Google เขียนในบล็อกส่วนตัวเมื่อวันจันทร์ที่แล้วว่า Bard เป็นบริการสนทนาขั้นต้นจะให้ใช้เฉพาะกลุ่ม "ผู้ทดสอบที่เชื่อถือได้" จากนั้นจะเผยแพร่วงกว้างช่วงปลายปี
.
“Bard เป็นทางออกของความคิดสร้างสรรค์ เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับความอยากรู้อยากเห็น”
.
ก่อนหน้านี้ Microsoft ลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์ให้กับ OpenAI ในปี 2019 และลงทุนเพิ่มในปี 2021 ทั้งนี้ OpenAI ต้องการเงินทุนและพลังประมวลผลบนคลาวด์ของ Microsoft เพื่อบีบอัดข้อมูลจำนวนมหาศาลและรันโมเดลที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ
.
โดยโปรแกรมหลัก ประกอบด้วย DALL-E สร้างภาพเสมือนจริง โดยใช้ Text ไม่กี่คำ และ ChatGPT มีความสามารถหลากหลายเกินจินตนาการ ทั้งเลียนแบบวิธีพูดและเขียนของคนจริงๆ เขียนบทความแทนมืออาชีพ ทำการบ้านแทนนักเรียน สร้างข้อความสนทนาเหมือนมนุษย์ เพื่อโต้ตอบแบบ Real Time หรือตอบข้อซักถาม
.
​ Carl Benedikt Frey กล่าวต่อไปว่า แค่ความจริงที่ว่า ในอนาคตอันใกล้ มนุษย์ทุกคนจะสามารถใช้ ChatGPT ก็ถือเป็นก้าวใหญ่ของการเปลี่ยนแปลงเรื่องการสร้างนวัตกรรมแล้ว นอกจากนั้นยังมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับ AI นวัตกรรม และความ หมายของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy