เริ่มแล้ว! ปตท. จับมือ Foxconn ทำพิธีเริ่มการก่อสร้าง โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามูลค่า 3.7 หมื่นล้านบาท กำลัง ผลิตเฟสแรก 50,000 คันต่อปี คาดเสร็จปี 2024

589 Views  | 

เริ่มแล้ว! ปตท. จับมือ Foxconn ทำพิธีเริ่มการก่อสร้าง โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามูลค่า 3.7 หมื่นล้านบาท กำลัง ผลิตเฟสแรก 50,000 คันต่อปี คาดเสร็จปี 2024

HORIZON PLUS บริษัทร่วมทุนใหม่ระหว่างกลุ่มหงไห่ พริซิชั่น หรือ Foxconn และบริษัท ปตท. จัดพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ณ นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ หนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี โดยบริษัทร่วมทุนชองทั้งสองฝ่ายคาดว่าจะลงทุนประมาณ 37,000 ล้านบาท (เทียบเท่ากับ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ) เพื่อสร้างฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน EV ต่างๆ ทั้งนี้ ฮอริซอนพลัสมีเป้าหมายก่อสร้างโรงงานแล้วเสร็จและพร้อมส่งมอบรถคันแรกภายในปี พ.ศ. 2567
.
สําหรับกําลังผลิตในเฟสแรกคาดว่าจะเริ่มที่ 50,000 คันต่อปี และทยอยเพิ่มขึ้นเป็น 150,000 คันต่อปีในเฟสที่ 2 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวว่า “ความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่ายไม่เพียงแต่มุ่งเน้นการผลิตและการลงทุนยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา ซึ่งรวมถึงการถ่ายทอดความรู้และการฝึกอบรมให้กับอุตสาหกรรมไทย พิธีวางศิลาฤกษ์ดังกล่าวยังเน้นย้ำถึงวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นใหม่ของกลุ่ม ปตท. ; powering life with future
energy ที่นอกจากจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการเข้าสู่ยุคของยานยนต์ไฟฟ้าของอาเซียนต่อไป"
.
Qiu Chuangyi CEO ของ HORIZON PLUS ได้กล่าวถึงรูปแบบการดําเนินธรุกิจของบริษัทว่า "รูปแบบธุรกิจของเรานั้นครอบคลุมการบริการออกแบบและรับจ้างผลิต (บริการออกแบบและผลิตตามสัญญา, CDMS) ให้กับทุกผู้ผลิตรถยนต์ที่ต้องการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย แนวคิดการผลิตแบบเปิดและแบ่งปันประเภทนี้สอดคล้องกับความทะเยอทะยานของ Foxconn ในการปรับโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกโดยใช้แพลตฟอร์มแบบเปิดของ MIH”

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy