โตโยต้าลงทุน ‘แบตเตอรี่อีวี’ อัดฉีด 5.6 พันล้านเหรียญ ขยายสายการผลิตในญี่ปุ่น-สหรัฐฯ

422 Views  | 

โตโยต้าลงทุน ‘แบตเตอรี่อีวี’ อัดฉีด 5.6 พันล้านเหรียญ ขยายสายการผลิตในญี่ปุ่น-สหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2022 โตโยต้าประกาศลงทุนขยายสายการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่นและสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่า 7.3 แสนล้านเยน หรือราว 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งเป้าเดินสายการผลิตในช่วงปี 2024-2026 ซึ่งจะทำให้มีกำลังการผลิตสูงสุดขึ้นไปอยู่ที่ 40 GWh ตอบสนองความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) ที่เพิ่มมากขึ้น
.
ในญี่ปุ่นจะมีการลงทุน 4 แสนล้านเยน หรือราว 3,068 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่โรงงาน Himeji Plant ของบริษัท Prime Planet Energy & Solutions ซึ่งเป็นบริษัทแบตเตอรี่รถอีวีที่เกิดจากร่วมทุนระหว่างโตโยต้าและพานาโซนิค
.
ส่วนในสหรัฐอเมริกาจะมีการลงทุน 3.25 แสนล้านเยน หรือราว 2,493 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่โรงงาน Toyota Battery Manufacturing รัฐนอร์ทแคโรไลนา เพื่อเพิ่มการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์
.
https://www.mreport.co.th/.../221-Analysis-of-Toyota...
.
หลายสื่อตั้งข้อสังเกตว่าความเชื่อของโตโยต้าที่ระบุว่า มีทางเลือกมากกว่าหนึ่งทางในการทำให้คาร์บอนเป็นกลาง ได้เป็นความพยายามปรับตัวตามมาตรฐานสิ่งแวดล้อมด้วยแนวทางอื่นนอกเหนือจากรถยนต์ไฟฟ้า โดยเว็บไซต์ Toyota Europe ระบุว่า เครื่องยนต์สันดาปภายในจะยังเป็นชิ้นส่วนขับเคลื่อนยานยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในอีก 20-30 ปีข้างหน้า
.
https://www.mreport.co.th/.../217-Japan-to-establish...
.
CNN ตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาโตโยต้ามีการลงทุนในเซลล์พลังงานเชื้อเพลิงมากกว่าแบตเตอรี่ไฟฟ้า ในขณะที่ CNBC แสดงความเห็นว่าการลงทุนด้านแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อเข้าสู่ตลาดอีวีอาจมีอุปสรรค เห็นได้จากการเรียกคืนรถอีวีรุ่นแรกของค่ายอย่าง bZ4X ราว 2,000 คันในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
.
https://www.mreport.co.th/.../204-Toyota-to-invest-in...


This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy