UPDATE: จับตา Tesla รับสมัคร ‘พนักงานในไทย’ อาจส่งสัญญาณถึงขั้น ‘ตั้งฐานการผลิต’ ได้หรือไม่?

457 Views  | 

UPDATE: จับตา Tesla รับสมัคร ‘พนักงานในไทย’ อาจส่งสัญญาณถึงขั้น ‘ตั้งฐานการผลิต’ ได้หรือไม่?

กลายเป็นประเด็นไวรัลในแวดวงยานยนต์อีกครั้ง หลังจากที่มีผู้เห็นประกาศรับสมัครงานบนหน้าเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Tesla โดยเป็นการประกาศรับสมัครงานในตำแหน่งระดับผู้จัดการของบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศไทย ซึ่งบริษัทแห่งนี้กลายเป็นข่าวดังตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปี กับการเข้ามาจดทะเบียนบริษัทฯ ในไทย แม้จะยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ก็ตาม
.
การจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทฯ ในไทย ยังไม่ใช่ข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนว่า Tesla จะเริ่มดำเนินธุรกิจในไทยหรือไม่ เพราะ Tesla เคยจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทฯ ในประเทศอื่นแล้ว แต่ยังไม่ดำเนินการทำตลาดก็มีตัวอย่างให้เห็น
.
แต่ทว่าเมื่อมีการประกาศรับสมัครพนักงานในระดับผู้จัดการและระดับปฏิบัติการ สิ่งนี้คือการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า Tesla กำลังรวบรวมทีมงานเพื่อดำเนินธุรกิจอย่างไม่ต้องสงสัย
.
เมื่อพิจารณาให้ลึกลงไปถึงตำแหน่งต่างๆ ที่ Tesla ประกาศรับสมัครนั้น มีมากถึง 14 ตำแหน่ง โดยมีตำแหน่งสำคัญคือ Public Policy & Business Development Manager โดยเนื้องานของตำแหน่งนี้คือ ต้องมีความรู้และเข้าใจในระบบและระเบียบราชการไทย พร้อมประสานงานได้เป็นอย่างดี รวมถึงหากมีความรู้เรื่องระเบียบของอาเซียนด้วยจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ
.
ประเด็นนี้หากให้ตีความแบบ ‘เข้าข้างประเทศไทย’ นั่นหมายความว่า Tesla กำลังพิจารณาจะใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตของภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน ทำให้ได้รับการยกเว้นการเก็บอากรนำเข้าระหว่างประเทศสมาชิกทั้ง 10 ชาติของอาเซียน
.
ขณะที่ตำแหน่งอื่นๆ ที่เปิดรับถือว่าครบถ้วนในการดำเนินกิจการจำหน่ายรถยนต์ ไล่เรียงมาตั้งแต่ Store Manager, Service Manager ไปจนถึงระบบ Vehicle Technician หรือช่างซ่อม และ Tesla Advisor ที่ปรึกษารถ Tesla ซึ่งตำแหน่งนี้จะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับรถ Tesla โดยมิใช่พนักงานขาย เนื่องจากการจองซื้อรถ Tesla จะทำผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น ไม่มีพนักงานขายหรือเซลที่เราคุ้นเคยกัน
.
เรียกว่าทุกตำแหน่งที่เปิดรับสมัครคือสัญญาณที่บ่งชี้ว่า Tesla กำลังเตรียมพร้อมทำตลาดในประเทศไทยที่ชัดเจนที่สุด ส่วนรายละเอียดว่าจะเข้ามาทำตลาดในไทยรูปแบบใด ‘นำเข้าหรือประกอบในประเทศ’ คำตอบของคำถามนี้อยู่ที่คณะทำงานของรัฐบาลไทย ซึ่งได้ส่งข้อเสนอเพื่อเชิญให้ Tesla เข้ามาลงทุนในประเทศไทย
.
แต่ไม่ว่าคำตอบจะเป็นเช่นใด สาวก Tesla ชาวไทยจะมีโอกาสได้ใช้งาน Tesla พร้อมการรับประกันอย่างเต็มรูปแบบในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน
.
#TheStandardWealth

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy