"DECO" ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเทคโนโลยีไต้หวัน เข้าร่วมโครงการสนับสนุน EV รับส่วนลดทันที 1.8 หมื่นบาทต่อคัน

1265 Views  | 

"DECO" ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเทคโนโลยีไต้หวัน เข้าร่วมโครงการสนับสนุน EV รับส่วนลดทันที 1.8 หมื่นบาทต่อคัน

  • ไทยรัฐ - นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่ากรมสรรพสามิตได้ลงนามข้อตกลงมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้ากับบริษัท เดโก กรีน เอนเนอร์จี จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจประกอบ ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งภายในประเทศและส่งออก ซึ่งถือเป็นผู้ประกอบอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารายแรกที่เข้าร่วมมาตรการ หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ลงนามกับค่ายรถยนต์ไปแล้ว 3 ราย
    .
    ทั้งนี้ บริษัทเดโก เป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ มีความร่วมมือกับบริษัท LAIKE ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติไต้หวันที่มีประสบการณ์การผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้ายาวนานมากว่า 15 ปี มียอดขายเป็นอันดับ 1 ในไต้หวันถึง 3 ปี (2014-2016) มีการผลิตชิ้นส่วนต่างๆในประเทศไทย เช่น โครงสร้างรถ กล่องควบคุมไฟฟ้า อุปกรณ์ชาร์จ
    .
    ซึ่งได้แจ้งความประสงค์ผลิตรถจักรยานยนต์ในประเทศและขอรับสิทธิจำนวน 8 รุ่น ได้แก่ ฮันนาห์, โซเฟีย, ลูเซียโน, ซูซู, ซูเปอเรซ, ดับเบิลเอซ, จี-ไฟว์ และไททัน พร้อมทั้งได้วางแผนที่จะผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในปี 65 จำนวน 32,000 คัน ปี 66 จำนวน 38,400 คัน ปี 67 จำนวน 46,400 คัน ปี 68 จำนวน 56,000 คัน และในอนาคตมีแผนจะผลิตให้ได้ 200,000 คัน โดยขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่างนำรถจักรยานยนต์ต้นแบบมาให้กรมตรวจสอบ หากผ่านการตรวจสอบก็พร้อมจะเปิดขายทันที โดยจะมีการให้ส่วนลดทันทีคันละ 18,000 บาท จากราคาเฉลี่ยที่ขายกันคันละ 50,000-100,000 บาท
    .
    “กรมกำลังเร่งผลักดันกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จาก 8% เหลือ 2% ออกมา เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ประกอบการ และหลังจากนี้จะมีค่ายรถยนต์ทยอยลงนามร่วมต่อเนื่อง โดยปีนี้น่าจะมีรถยนต์เข้ามาใช้สิทธิมาตรการอีวีไม่ต่ำกว่า 20,000 คัน ภายใต้เงินสนับสนุน 3,000 ล้านบาท ขณะที่เป้าหมายระยะยาวตั้งเป้าหมายจะใช้เงินสนับสนุนตลอดโครงการที่ 40,000 ล้านบาท มีรถเข้าร่วม 400,000 คัน”
    .
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเร็วๆนี้กรมสรรพสามิตจะมีการลงนามความร่วมมือมาตรการรถอีวีเพิ่มเติมกับอีก 2 ค่าย คือรถจักรยานยนต์ฮอนด้า และรถจักรยานยนต์เอดิสัน ส่วนค่ายรถยนต์ที่จะตามมาในระยะต่อไปคือ ฮอนด้า และฟ็อกซ์คอนน์ โดยผู้ประกอบอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ที่เข้าร่วมมาตรการจะได้สิทธิประโยชน์จากภาษีสรรพสามิตอัตราภาษี 1% และเงินอุดหนุน 18,000 บาทต่อคัน.
    .
    แหล่งข่าว https://www.thairath.co.th/business/other/2383845
    .
    ---------------------------------------------------------------------------
    Thailand Development Report หรือ TDR เป็นบล็อกข่าวและข้อมูลที่ทำขึ้นมาเพื่อมุ่งเน้นในการนำเสนอข่าวและบทความด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย
    ช่องทางการติดตาม
    Facebook : Thailand Development Report
    Website : thdevelopmentreport.blogspot.com

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy