แผนของบริษัทรถยนต์ต่างๆต่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า(BEV)ในประเทศไทย พ.ศ.2565

981 Views  | 

แผนของบริษัทรถยนต์ต่างๆต่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า(BEV)ในประเทศไทย พ.ศ.2565

บริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย หลังจากเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น EQS ไปได้ไม่นาน ได้เตรียมพร้อมไลน์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าไว้เป็นที่เรียบร้อย ผ่านการลงทุนกว่า 4000 ล้านบาทเพื่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ภายใต้ บริษัท ธนบุรีเอ็นเนอร์ยี่สตอเรจแมนูแฟคเจอริ่ง (TESM) เพื่อป้อนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้ทั้งรถปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลต่างๆรวมถึงข้อผูกมัดกรณีที่ตามมาจากการเข้าร่วมโครงการ ไปทางด้าน BMW ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาบริษัทแม่สําหรับนํารถไฟฟ้าเข้ามาประกอบ โดยตอนนี้เน้นนําเข้ามาจําหน่ายก่อน
.
แจ้งเกิดค่ายรถยนต์ไทย EA นํา / ปตท. เร่งจับมือสตาร์ทอัพ
.
สิ่งที่คาดไม่ถึงมากที่สุดเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในปัจจุบันคือการเข้ามามีส่วนร่วมของบริษัทไทย Nexpoint นําโดยเครือพลังงานบริสุทธิ์ได้เริ่มเปิดสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมาภายใต้แบรนด์ NEX และ Minemobility ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการหลายราย ปัจจุบันบริษัทวางจําหน่ายรถโดยสารและรถบรรทุกประเภทต่างๆ รวมถึงในอนาคตมีแผนที่จะนํารถตู้และรถกระบะเข้ามาเสริมทัพอีกด้วย ด้าน ปตท. ไม่น้อยหน้า เร่งหาสถานที่ตั้งโรงงานร่วมทุนระหว่างบริษัทอรุณพลัส ในเครือ ปตท. และหงไห่พริซิชั่น หรือ Foxconn เพื่อสร้างฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบ OEM (รับจ้างผลิต) ให้กับสตาร์ทอัพรถไฟฟ้าที่สนใจ ปัจจุบันได้ลงนามกับสตาร์ทอัพสัญชาติจีนอย่าง NETA และอยู่ระหว่างหารือกับลูกค้าทั้งในสหรัฐและยุโรปกว่า 5-6 ราย
.
เมื่อสรุปแล้ว คาดว่าในปีนี้จะมียอดจําหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยกว่า 1 หมื่นคัน ซึ่งหากเทียบกับยอดขายรถยนต์เฉลี่ยทั้งปีใน 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่ 1 ล้านคันต่อปี จะคิดเป็นประมาณ 1% ของยอดขายทั้งหมด หรือรถอีวี 1 คันต่อรถน้ำมันทุกๆ 99 คัน นับว่ายังห่างไกลจากผู้นําโลกด้านรถไฟฟ้า เช่นฝรั่งเศส เยอรมนี และสหราชอาณาจักร แต่ก็ถือว่านําหน้าเพื่อนบ้านในอาเซียนหลายประเทศ นับเป็นเรื่องที่น่าติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป...

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy