BRITISHVOLT เจ้าแห่ง ‘แบตเตอรี่คาร์บอนต่ำ’ รัฐบาล UK เชื่อเป็น ‘หัวใจ’ ของประเทศในอนาคต

619 Views  | 

BRITISHVOLT เจ้าแห่ง ‘แบตเตอรี่คาร์บอนต่ำ’ รัฐบาล UK เชื่อเป็น ‘หัวใจ’ ของประเทศในอนาคต

.
เร่งสร้างโรงงานผลิตขนาดเท่า 50 สนามฟุตบอล
.
.
หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าที่ถ้าไม่มีนวัตกรรมด้านนี้เกิดขึ้น การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าก็ยากจะเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่องในช่วงตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าสิ่งนั้นก็คือ แบตเตอรี่ วันนี้จะพามารู้จักกับบริษัทสตาร์ทอัพผู้ผลิตแบตเตอรี่เจ้าใหญ่เจ้าแรกของประเทศสหราชอาณาจักร จริง ๆ จะเรียกว่าผลิตแบตเตอรี่ก็ไม่ค่อยจะถูกนัก เพราะตามเว็บไซต์ของบริษัทบอกว่าพวกเขาเป็น ‘Battery solutions’ ที่นอกจากจะผลิตแบตเตอรี่ประเภท ‘Low Carbon Lithium-Ion Batteries’ แล้ว พวกเขายังตั้งใจจะสร้างระบบนิเวศน์ของแบตเตอรี่ให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก โดยไม่ต้องซื้อแร่สำคัญสำหรับผลิตใหม่ทุกครั้ง เพื่อเป้าหมายของการก้าวไปสู่ Zero-Emissions นั่นเอง
.
Britishvolt เป็นสตาร์ทอัพผู้ผลิตเซลล์แบตเตอรี่ที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้จากสหราชอาณาจักร มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ West Midlands (ก่อตั้งบริษัทเมื่อปี 2019 นี้เอง) ปัจจุบันพวกเขากำลังสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ที่ซึ่งเป็นแบบ Gigaplant ในเมือง Northumberland (ใหญ่ประมาณ 50 สนามฟุตบอล) และตั้งอยู่ใกล้แหล่งพลังงานทดแทนที่สมบูรณ์แห่งหนึ่งของประเทศ และหลังจากตั้งบริษัทได้แปปเดียวเท่านั้นพวกเขาก็ได้ทำสัญญากับทาง the UK Battery Industrialisation Centre (UKBIC) เป็นเวลา 2 ปี ด้วยมูลสัญญาหลายล้านปอนด์ (ตามข่าวคาดว่าจะอยู่ที่ราว 200-300 ล้านปอนด์ โดยสถาบันนี้มีรัฐบาลของสหรัฐหนุนหลัง) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาและการผลิต เซลล์ตัวอย่างของยานยนต์ไฟฟ้าด้วยแร่นิเกิลคุณภาพสูงสำหรับการผลิตแบบจำนวนมาก
.
Britishvolt อย่างที่บอกไปไม่ได้ผลิตแบตเตอรี่เท่านั้น พวกเขามีโรงงานขนาดใหญ่เป็นของตัวเองซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่รัฐบาลมอบสิ่งอำนวยความสะดวกในการพัฒนาให้สำหรับการทำวิจัยและพัฒนาผ่าน UKBIC มีผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบคาร์บอนต่ำสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์สำหรับกักเก็บพลังงาน ซึ่งเขาบอกว่าเจ้า Battery Energy Storage เนี่ยละคืออนาคตของพวกเขา
.
หมายเหตุ : ขณะที่ UKBIC จะมีสิ่งที่เรียกว่า The UKBIC national facility ที่ถูกตั้งขึ้นในปี 2021 เพื่อสนับสนุนการพัฒนาแบตเตอรี่และการผลิต และเปิดกว้างให้ทุกบริษัทที่มุ่งพัฒนาแบตเตอรี่เข้ามาทำงานเพื่ออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอย่าง ด้านยานยนต์ไฟฟ้า ด้านรถไฟไฟฟ้า ด้านยานอวกาศ ด้านอุตสาหกรรมและเครื่องใช้ในครัวเรือนภายในประเทศ รวมไปถึงตัวกักเก็บพลังงาน UKBIC มีพื้นที่ส่วนนี้อยู่ที่ 18,500 ตารางเมตรในสหราชอาณาจักรตั้งอยู่ในเมืองอุตสาหกรรมอย่าง เมืองโคเวนทรี
.
โดย UKBIC เกี่ยวข้องในการพัฒนาของเซลล์แบตเตอรี่ซึ่งจะถูกผลิตที่โรงงานใหม่แห่งนี้ซึ่งตั้งในเมือง Blyth ทาง Britishvolt เผยว่า การพัฒนาเซลล์แบตเตอรี่เพื่อการผลิตที่สมบูรณ์ทางเทคนิคขั้นสูง และการทดสอบที่ UKBIC จะสิ้นสุดในปี 2021 ซึ่งเป็นอะไรที่เกินคาด และความสำเร็จของกระบวนการพัฒนาได้พิสูจน์ถึงความสำเร็จของการพัฒนาเทคโนโลยีและการวิจัยในระดับโลกของ Britishvolt โดยแบตเตอรี่ที่พวกเขาผลิตจะเป็นแบตเตอรี่แห่งอนาคตซึ่งจะเริ่มผลิตในช่วงปลายปี 2023
.
คุณ Graham Hoare ซึ่งเป็นประธานของ Britishvolt บอกว่า “UKBIC คือส่วนประกอบสำคัญในการเร่งแผนงานของเรา พวกเขาได้มอบแพลตฟอร์มและสภาพแวดล้อมซึ่งเอื้อต่อการพัฒนาเซลล์แบตเตอรี่คุณภาพสูงในทันเวลาที่กำหนดซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยหากเป็นที่อื่น” นั้นหมายความว่าบริษัทนี้รัฐบาลของประเทศผลักดัน ขณะที่ คุณ Jeff Pratt ผู้อำนวยการ the UK Battery Industrialisation Centre เผยว่า “การผลิตเซลล์แบตเตอรี่คาร์บอนต่ำเป็นอะไรที่สำคัญยิ่งต่อความสำเร็จของการเปลี่ยนผ่านพลังงานไปสู่ Net Zero และเราอยู่ที่นี่ก็เพื่อสนับสนุนบริษัทของสหราชอาณาจักรให้สามารถขยายตัวเองขึ้นไปสู่การผลิตแบตเตอรี่เชิงพาณิชย์และการปรับทักษะของพนักงานของพวกเขา พวกเรายินดีเป็นอย่างมาก สำหรับโอกาสที่จะได้สนับสนุน Britishvolt มาเป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางของพวกเรา”
.
Britishvolt ได้รับเงินราว 200-300 ล้านปอนด์ จากกองทุนเพื่อการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหราชอาณาจักรสำหรับสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ เพื่อเตรียมปูทางไปสู่การรับเงินอีก 1,700 ล้านปอนด์จากกองทุน Private Fund จากนักลงทุน 2 เจ้า (Tritax และ Abrdn) โดยนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร เผยว่า “โรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งใหม่นี้จะสนับสนุนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในสหราชอาณาจักร โดยมันจะนำอาชีพที่มีทักษะสูงไปสู่อุตสาหกรรมภาคเหนือ (สร้างอาชีพโดยตรง 3,000 ตำแหน่ง และอีก 5,000 ถ้ารวมทั้งห่วงโซ่อุปทาน)” ขณะที่นาย Peter Rolton ประธานของ Britishvolt มองว่า นี่คือก้าวสำคัญที่จะผลักดันสหราชอาณาจักรไปสู่แถวหน้าของการเปลี่ยนผ่านพลังงานโลกเลยทีเดียว
.
ขณะเดียวกันในช่วงวันที่ 22 ธันวาคม 2021 ทางบริษัทวิศวกรรมสัญชาติเยอรมันอย่าง Manz ได้รับคำสั่งซื้อเครื่องจักรจากทาง Britishvolt มูลค่ากว่า 70 ล้านยนูโร สำหรับการก้าวแรกของการขยายโรงงานในตอนหนือของสหราชอาณาจักร โดยปริมาณผลิตขั้นต้นคือ 4 จิกะวัตต์-ชั่วโมง (ผลิตเต็มกำลังจะเกิดขึ้นในปี 2027 ที่ 30 กะวัตต์-ชั่วโมง)
.
Britishvolt มีความตั้งใจจะใช้พลังงานทางเลือกในการดำเนินการของโรงงาน และส่วนหนึ่งอาจจะมาจากพลังงานไฮโดรเจนทางภาคเหนือซึ่งจะเชื่อมกับสายไฟใต้น้ำเป็นสายเคเบิลสำหรับส่งกำลังไฟฟ้าใต้พื้นผิวของน้ำของบริษัท The North Sea Link ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ภายใต้การก่อสร้าง นอกจากนี้ Britishvolt ยังพึ่งพิงบริษัทอย่าง Siemens สำหรับเทคโนโลยีการผลิต รวมไปถึงเครื่องมือในการจำลองสถานการณ์และการออกแบบ
.
ขณะที่พันธมิตรของทาง Britishvolt ก็ไม่ธรรมดาเพราะพวกเขาได้บริษัทอย่าง Glencore plc เป็นมาเป็นพันธมิตร โดย Glencore เป็นบริษัทซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ข้ามชาติและเหมืองแร่ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง Baar ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจะเป็นผู้จัดหาแร่วัตถุดิบสำคัญ (โคบอลต์) สำหรับการผลิตแบตเตอรี่ให้ รวมไปถึงการส่งมอบองค์ความรู้ในเรื่องของการรีไซเคิลแบตเตอรี่ให้สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีกครั้ง ขณะที่อีกฝากของผู้ใช้งานพวกเขาก็เป็นพันธมิตรกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สปอร์ตอย่าง Lotus เพื่อนำนวัตกรรมแบตเตอรี่ที่ผลิตมาใช้ทดลองกับยานยนต์ของบริษัท ขณะที่ลูกค้าที่มีศักยภาพที่อยู่ระหว่างพูดคุยก็มี Stellantis, Arrival, Tevva Motors, Lion Electric และ Aston Martin เป็นต้น
.
เขียน และเรียบเรียง : เอกพล มงคลพัฒนกุล
.
ที่มา : electrive, theguardian, britishvolt
.
ติดตาม Business+ ได้ที่ thebusinessplus.com
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHCuS
.
#Businessplus #Business+ #นิตยสารBusinessplus #รถยนต์ไฟฟ้า #EV #แบตเตอรี่ #สหราชอาณาจักร #ยานยนต์ไฟฟ้า #ZeroEmissions ดูน้อยลง

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy