สรุป EV Tax Credit การเติบโตของหุ้นรถไฟฟ้า โดยเพจ เทรนด์ลงทุน

730 Views  | 

สรุป EV Tax Credit การเติบโตของหุ้นรถไฟฟ้า โดยเพจ เทรนด์ลงทุน

เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์สภาคองเกรสมีการนำเสนอให้เอานโยบายลดภาษีของรถยนต์ไฟฟ้ากลับมา (EV Tax Credit) ซึ่งถ้านโยบายนี้ผ่านได้จะทำให้คนที่ซื้อรถไฟฟ้าในสหรัฐฯได้ลดภาษีมากถึง 2500-7000 เหรียญ นโยบายนี้ส่งผลดีกับหุ้น Tesla ยังไง? รายละเอียดเป็นยังไง? ต้องติดตามอะไรบ้าง?
.
1.
EV Tax Credit จะช่วยให้คนที่ซื้อรถยนต์ที่มีแบตเตอรี่ สามารถเอา Credit ไปลดหย่อนภาษีได้ตั้งแต่ 2500 เหรียญหรือ 7000 เหรียญ (ของเดิมให้สูงสุดที่ 7500 เหรียญ) โดยจะได้ Tax Credit เท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่ด้วย แบตเตอรี่ใหญ่ได้เยอะ แบตเตอรี่เล็กได้น้อย
.
2.
นโยบายนี้ให้สิทธิ์บริษัทรถยนต์ 4 แสนสิทธิ์ (ของเดิมให้ 2 แสน เพิ่มอีก 4 แสนเป็น 6 แสน)
.
3.
หลังจากครบ 4 แสนสิทธิ์แล้ว สิทธิ์จะถูกตัดเหลือ 50% และดำเนินการต่ออีก 1 ไตรมาส
.
4.
นโยบายนี้จะช่วยให้รถ Tesla Model 3 ที่ราคาถูกอยู่แล้ว ที่คันละ 35000 เหรียญ พอรวม EV Tax Credit เข้าไปอาจจะทำให้ราคาต่ำถึง 30000 เหรียญ หรือต่ำล้านบาทกันเลยทีเดียว
.
5.
อย่างไรก็ตามนโยบายนี้ไม่ได้ช่วย Tesla บริษัทเดียว แต่เป็นประโยชน์กับทุกบริษัทที่ทำรถยนต์ที่ใส่แบตเตอรี่ นั่นรวมไปถึงรถ Hybrid ด้วย (แต่จะได้ Tax Credit น้อยหน่อยเพราะแบตเตอรี่เล็ก)
.
6.
และรอบนี้น่าจะมีบริษัทรถ EV ได้ประโยชน์เยอะแน่ๆ เพราะรอบที่แล้วช่วงปี 2018 คนที่พร้อมที่สุดคือ Tesla ตอนนี้เชื่อว่าทุกเจ้าพร้อม
.
7.
คิดดูดีๆนโยบายนี้อาจจะช่วย EV เจ้าอื่นมากกว่า Tesla เพราะรถ Tesla ต่อให้ไม่มี EV Credit ก็ขายได้อยู่แล้ว
.
8.
ในขณะที่การมี EV Tax Credit โดยเฉพาะช่วงนี้ตอนนี้ใกล้ๆจะประกาศ อาจทำให้คนซื้อรถบางส่วนชะลอการซื้อออกไป เพราะต้องการรอ EV Tax Credit ก็อาจจะเป็นปัจจัยลบระยะสั้นเล็กๆ
.
9.
ในขณะที่ถ้า Tesla ใช้ Quota 4 แสนคันหมด ซึ่งแอดมินมั่นใจว่าหมดเร็วชัวๆ ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าที่ไม่ได้ EV Tax Credit ของ Tesla แล้ว หันไปซื้อยี่ห้ออื่น? เพราะยังได้ Tax Credit อยู่ก็เป็นได้เหมือนกัน
.
นโยบายนี้ต้องผ่านสภากว่าจะออกมาได้น่าจะช่วงครึ่งปีหลังของ 2022 น่าจะเป็นการจุดกระแสให้การเปลี่ยนผ่านไปซื้อรถไฟฟ้าง่ายกว่าเดิม
.
เขียนบทความนี้จบผมนึกไปถึง Mission ของ Tesla ที่บอกว่า To accelerate the world’s transition to sustainable energy … ถึงวันนี้ผมเริ่มเห็นว่า Tesla ทำได้แล้ว ไม่ใช่ด้วยการทำให้สำเร็จด้วยตัวบริษัทเอง แต่เป็นการที่บริษัทเข้ามาเพิ่มการแข่งขัน กดดันให้บริษัทรถยนต์ต่างๆต้องเปลี่ยนตาม
.
ชอบข่าวลงทุน ธุรกิจและเทคโนโลยี อารมณ์ดีแบบนี้อย่าลืมช่วยกด Follow เพจ เทรนด์ลงทุน
 ไว้ไม่พลาดหุ้นเด็ดๆครับ
.
และถ้าไม่อยากพลาดข้อมูลดีๆแบบนี้อย่าลืม Add LINE กันไว้ครับ อัพเดทเมื่อไหร่โพสบอกก่อนในเพจตลอดครับ
https://line.me/ti/p/%40trendlongtun


This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy