⦿ ราวไม่กี่วันที่ผ่านมาเกิดเรื่องใหญ่ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเกิดน้ำไม่ไหลและไฟดับทั้งเมือง ซึ่งสาเหตุนั้นเราสรุปให้ได้สั้น ๆ ว่า เนื่องจากโรงงานไฟฟ้าพลังลมซึ่งเป็นแหล่งพลังงานใหญ่ของรัฐเกิดหยุดทำงาน เนื่องจากอากาศเย็นจัดจนกังหันลมไม่ทำงาน

441 Views  | 

⦿ ราวไม่กี่วันที่ผ่านมาเกิดเรื่องใหญ่ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเกิดน้ำไม่ไหลและไฟดับทั้งเมือง ซึ่งสาเหตุนั้นเราสรุปให้ได้สั้น ๆ ว่า เนื่องจากโรงงานไฟฟ้าพลังลมซึ่งเป็นแหล่งพลังงานใหญ่ของรัฐเกิดหยุดทำงาน เนื่องจากอากาศเย็นจัดจนกังหันลมไม่ทำงาน

• ถึงตรงนี้หลายคนคงงงว่า อ้าว พวกเมืองนอกเขาไม่มีการป้องกันเครื่องใช้ไฟฟ้าจากความเย็นหรือหิมะเหรอ ต้องบอกก่อนเลยว่ากังหันปั่นไฟฟ้าในเขตประเทศโซนหนาวจะได้รับการติดตั้งระบบละลายน้ำแข็งมาอยู่แล้ว ทว่ารัฐเท็กซัสไม่เคยต้องเผชิญสภาพอากาศหนาวจัดจนติดลบอย่างที่อื่นมาก่อน เลยไม่มีใครคิดจะติดตั้งระบบที่ว่าลงไป แต่เพราะการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลกที่รุนแรงทำให้ตอนนี้รัฐไม่เคยหนาวจัดก็เจอหิมะถล่มได้อย่างน่างุนงง

• และผลที่ตามมาคือ รัฐเท็กซัสเผชิญปัญหาขาดไฟฟ้าครั้งใหญ่ และกลายมาเป็นเวทีขิงกันระหว่างบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง ฟอร์ด และ เทสลา

• เรื่องเริ่มต้นเมื่อผู้ใช้รถ ฟอร์ด รุ่น F-150 Hybrid รายหนึ่งในเท็กซัส ได้โพสต์บอกเล่าเรื่องราวความประทับใจ เมื่อเขาได้ใช้ฟังก์ชันใหม่ของรถฟอร์ดรุ่นไฮบริดที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อกลางปีก่อน ซึ่งติดตั้งเครื่องปั่นไฟฟ้ามาในตัวเป็นครั้งแรก และตามสเปกสามารถผลิตไฟฟ้าได้ถึง 3-7.2 กิโลวัตต์ เลยทีเดียว

• ซึ่งผู้ใช้รายนี้ก็บอกว่าเขาใช้รถผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ทั้งบ้าน วันละ 10-12 ชั่วโมง ตลอด 3 วันที่ไฟฟ้าดับติดต่อกัน โดยทั้งหมดก็ใช้น้ำมันสำหรับเครื่องปั่นไฟเพียง 2-3 แกลลอนเท่านั้น (ราว 10-13 ลิตร)

• เรื่องราวนี้ถูกเอามาทวีตทันที โดย จิม ฟาร์ลีย์ ซีอีโอของฟอร์ด พร้อมข้อความ “สถานการณ์ในเท็กซัสเลวร้ายมากจริง ๆ หวังว่าชาวเท็กซัสจะมีรถ ฟอร์ด F-150 Hybrid ใช้กันทุกคนนะ” เรียกว่าได้ทีขิงใส่ชาวบ้านร้านตลาดเลยทีเดียว ซึ่งบรรดาคนที่ใช้รถรุ่นนี้ก็ต่างออกมาแบ่งประสบการณ์สุดประทับใจคล้าย ๆ กัน เช่นว่า นอกจากการมีไฟฟ้าใช้ท่ามกลางความหนาวได้ดูทีวี จิบกาแฟ แล้ว ความสุขอีกอย่างคือการได้ทำให้เพื่อนบ้านที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ต่างอิจฉากันด้วย

• ฝั่งผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ เทสลา เองก็ไม่ยอมแพ้ ออกมาขอบคุณเทสลา และบอกเล่าประสบการณ์ผ่านวันคืนอันเหน็บหนาว โดยผู้ใช้ Tesla Model 3 รายหนึ่งภูมิใจมากที่สามารถพาครอบครัว และลูกตัวน้อยของเขาไปนอนหลับในรถที่มีแบตเก็บไฟฟ้าใหญ่ถึง 75 กิโลวัตต์ ซึ่งมอบความอบอุ่นให้พวกเขาได้ ถึงขนาดใช้คำว่า เทสลาช่วยชีวิตพวกเขาไว้เลยทีเดียว

• นอกจากนี้พระเอกอีกคนของเหตุการณ์นี้สำหรับผู้ใช้เทสลา ก็คืออุปกรณ์เก็บสำรองไฟฟ้าใช้ในบ้านของเทสลา อย่าง Powerwall ที่ทำให้หลายบ้านในเท็กซัสไม่มืดมิดและผ่านเวลาอันยากลำบากไปได้

• เริ่มเห็นประโยชน์ของรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มอีกอย่างแล้วสิ

‣ อ้างอิง
https://bit.ly/3qQ33Mn


This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy