อัตราการเติบโตของ GDP ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

2857 Views  | 

อัตราการเติบโตของ GDP ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

จากการระบาดของ Corona Virus สายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 ช่วงปลายปี 2019 ส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจของโลกตลอดปี 2020 จนมาถึงต้นปี 2021
.
ซึ่งตามรายงานของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (Asian Development Bank) เรื่อง GDP Growth Rate ที่เผยแพร่ล่าสุด คาดว่าประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างไทยและฟิลิปปินส์ จะต้องรับมือกับความสูญเสียครั้งใหญ่
.
ในขณะที่เวียดนามและเมียนมาร์ จะมีการเติบโตของ GDP ที่ 1.8 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2020 ส่วนบรูไน คาดว่าจะรอดพ้นจากตัวเลขติดลบอย่างหวุดหวิดด้วยตัวเลขการเติบโตของ GDP ที่ 1.4 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2020
.
อย่างไรก็ตาม รายงานของ Knoema แสดงให้เห็นว่า ประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวสูง (กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และไทย) มีความเสี่ยงในวิกฤตครั้งนี้มากกว่าประเทศอื่นๆ เช่นเดียวกับประเทศที่ก่อหนี้จำนวนมาก แต่เวียดนามยังได้รับผลบวกจากการส่งออกของจีนที่ลดลงในช่วงต้นปี 2020 เนื่องจากเศรษฐกิจจีนกำลังเปลี่ยนไปสู่รูปแบบการเพิ่มมูลค่าที่สูงขึ้นแทน
.
สุดท้าย จากรายงาน “อัตราการเติบโตของ GDP ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” มีการคาดว่าเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียจะกลับมาในปี 2021 และมีการเติบโตขึ้นมากกว่าในปี 2019

อ้างอิง: https://bit.ly/39rIZcY
https://bit.ly/3t8Hb0s


This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy