POLICY: ญี่ปุ่นประกาศแผนโกกรีนเตรียม ห้ามขายรถใช้น้ำมัน ดันรถไฟฟ้า-พลังงานสะอาด หมุนเวียนมากขึ้นในปี 2035 ! มุ่งสู้เป้าคาร์บอน 0 ในปี 2050

580 Views  | 

POLICY: ญี่ปุ่นประกาศแผนโกกรีนเตรียม ห้ามขายรถใช้น้ำมัน ดันรถไฟฟ้า-พลังงานสะอาด หมุนเวียนมากขึ้นในปี 2035 ! มุ่งสู้เป้าคาร์บอน 0 ในปี 2050

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศว่าพวกเขากำลังขยับสู่เป้าหมายกรีน โดยหวังว่าจะมีการยกเลิกขายยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน และก๊าซภายในปี 2035 เพื่อมุ่งหน้าสู่การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2050 ตามที่เคยวางไว้
.
การเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมพลังงานไฮโดรเจน และการผลิตรถยนต์เป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์สู่นโยบายการเติบโตสีเขียวเพื่อสอดคล้องกับเป้าหมายที่นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น Yoshihide Suga ให้คำมั่นสัญญาไว้ในเดือนตุลาคมว่าจะพาญี่ปุ่นมุ่งหน้าสู่การปล่อยก๊าซเป็นศูนย์กลางศตวรรษ
.
โดย Suga กล่าวว่า การลงทุนด้านสิ่งแวดล้อมที่จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไป และนำญี่ปุ่นเข้าสู่เส้นทางในการตั้งเป้าการปล่อยก๊าซเช่นเดียวกับประเทศในยุโรป จีน และอื่น ๆ อีกมากมาย
.
จะมีการทดแทนรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน และก๊าซด้วยรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งแบบไฮบริดและไฟฟ้าเต็มตัวภายในปี 2035 โดยจะสั่งลดราคาแบตเตอร์รี่รถยนต์ด้วยเพื่อให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าแบบกว้างขวาง
.
มากไปกว่านั้น รัฐบาลก็ตั้งใจจะกระตุ้นการใช้พลังงานไฮโดรเจนให้มากขึ้นเป็น 3 ล้านตันภายในปี 2030 และ 20 ล้านตันภายในปี 2050 ในพื้นที่ที่มีการผลิตพลังงาน และมีใช้รถยนต์ไฮโดรเจน
.
นอกจากแผนเรื่องรถยนต์และพลังงาน รัฐบาลจะใช้นโยบายทางการเงินกระตุ้นให้ภาคธุรกิจร่วมมือด้วย บริษัทใดที่ลงทุนด้านเทคโนโลยีสีเขียวจะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ 2 ล้านล้านเยนภายในปี 2050 และได้ผ่านการลดหย่อนภาษีด้วย
.
“การตั้งเป้าหมาย และทิศทางที่ชัดเจนเรื่องกลยุทธ์สู่นโยบายการเติบโตสีเขียวจะทำให้บริษัทต่าง ๆ ลงทุนเพื่ออนาคตมากขึ้น” Yukari Takamura ศาสตราจารย์จาก University of Tokyo เผย
.
ตอนนี้ อย่างที่เห็นได้จากแผนการที่ผุดขึ้นมาเรื่อย ๆ รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเร่งเครื่องวางแผนการลดมลพิษ และเชื้อเพลิงฟอสซิลในระยะสั้นอยู่ เพื่อแผนระยะยาวในเป้าหมายปล่อยคาร์บอนศูนย์ในปี 2050 ที่จะพึ่งพาพลังงานสะอาดอย่างพลังงานลมเป็นหลัก และลดพลังงานนิวเคลียร์ลง

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy