Tesla รุ่นเล็ก(ราคารประมาณ 750,000บาท)อาจจะมาเร็วกว่าที่คิด

1518 Views  | 

Tesla รุ่นเล็ก(ราคารประมาณ 750,000บาท)อาจจะมาเร็วกว่าที่คิด

Tesla รุ่นเล็ก(ราคารประมาณ 750,000บาท)อาจจะมาเร็วกว่าที่คิด

งานนี้ลูกพี่ออกมาประกาศเองเลยว่าทางเทสล่าจะผลิตรถ EV รุ่นเล็กในราคาประมาณนี้ ซึ่งลูกพี่เองก็ยังไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก แต่ก็กำหนดการคร่าวๆคือภายในอีกสามปี

ต้องอธิบายแบบนี้ก่อนครับ เผื่อใครเพิ่งมาตามแล้วอาจจะงงๆ คือต้นทุนหลักๆของรถ EV นั้นคือแบตเตอรี่ ในช่วงแรกๆที่เทสล่าโฟกัสไปที่ Model S/X เพราะเหตุผลหลักๆเลยคือมันคือรถ Premium ที่มีกำไรพอสมควร แล้วเอากำไรไปโปะเพื่อผลิต Model 3/Y

ส่วนตอนนี้เพื่อให้ตลาด Model 3/Y นั้นแข่งขันได้กับพวกคู่แข่งในจีนอย่าง NIO/BYD นั้น เทสล่าเลยต้องลดราคาของตัวเองลงมาหน่อยเพื่อให้สู้กับคู่แข่งได้สบายๆ

คราวนี้ตั้งแต่งาน Battery Day เมื่อปีที่แล้ว เกี่ยวกับแบตเตอรี่ 4680 ตัวใหม่ที่เทสล่าพัฒนาเอง (และข่าวคือจะให้ทาง Panasonic ผลิตให้นั้น) ก็จะทำให้ต้นทุนของ Tesla นั้นต่ำลงไปอีก

ซึ่ง ณ.ปัจจุบัน รถที่ถูกที่สุดของ Tesla คือ Model 3 รุ่น Standard Range (เลิกผลิตไปล่ะ) นั้นมีราคาอยู่ที่ประมาณ 1.05ล้านบาท

บนโลกใบนี้ยังมีตลาดรถเล็กๆที่ใหญ่มากๆอยู่อีกทั่วโลกเช่น จีน ญี่ปุ่น ไทย และตลาดยุโรป ซึ่งลักษณะภูมิประเทศนั้นเหมาะแก่การใช้รถเล็กมากๆ

ลูกพี่เองก็บอกว่าเจ้ารถรุ่นเล็กนี้แม้ว่าจะเล็กและราคาไม่แพงแต่จะทำให้ขับได้เกิน 200 ไมล์ หรือ 300กิโลเมตรต่อการชาร์จ ซึ่งสำหรับรถเล็กหรือ City Car แค่นี้ก็เจ๋งมากๆแล้วครับ

และไม่ต้องกลัวว่าเรื่องรถเล็กมันจะเหมือนพวกรถเล็กในกรณีรถสันดาป ICE นะครับที่อัตราเร่งแย่ ขับได้ไม่สนุก หรือไม่ค่อยมีแรงเวลาขึ้นเขาไปต่างจังหวัด รถEVนี่แรงระดับต่ำกว่า 5วินาทีทุกคัน

ซึ่งแอดมินคิดว่าการมาของ EV ในราคานี้ จะเปลี่ยนตลาดโลกแน่นอน

แอดมินคิดเรื่องบทความยาวๆออกแล้ว ไว้จะมาเขียนเรื่องต้นทุนแบตเตอรี่ถ้าว่างๆนะครับ

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy